Nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người lao động

Thứ hai - 12/09/2022 20:28
Chiều 8/9, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện thuê ngoài một số dịch vụ phục vụ người lao động (NLĐ) trong TKV giai đoạn 2017-2022, các giải pháp tiếp tục thực hiện giai đoạn 2022-2025.
Quang cảnh tại hội nghị
Quang cảnh tại hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn; Khuất Mạnh Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tập đoàn; Nguyễn Hoàng Trung, Thành viên HĐTV; Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV; Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng uỷ TQN, Phó TGĐ Tập đoàn; Lê Quang Dũng, Phó TGĐ Tập đoàn; các Ban chuyên môn Tập đoàn; lãnh đạo các Tổng Công ty, Công ty, đơn vị trực thuộc…

Nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người lao động
Các đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo của Ban TCNS Tập đoàn, chủ trương triển khai thực hiện thuê các đơn vị bên ngoài cung cấp dịch vụ phục vụ bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho NLĐ thông qua và thực hiện thí điểm giai đoạn 1 tại Công ty CP Than Đèo Nai và Công ty Than Hòn Gai từ quý IV năm 2017. Sau khi được triển khai thí điểm dịch vụ cung cấp bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho NLĐ tại Công ty CP Than Đèo Nai đã mang lại những hiệu quả: đơn vị có điều kiện để tập trung cho SXKD; chất lượng, định lượng bữa ăn vẫn được đảm bảo; không xảy ra nguy cơ và tiềm ẩn nguy cơ về mất ATVSTP; tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.

Giai đoạn 2, triển khai rộng rãi từ quý I/2018 tất cả các đơn vị (không bắt buộc đối với đơn vị hầm lò, đơn vị sản xuất lưu động). Đến thời điểm hiện nay, 100% các đơn vị khai thác lộ thiên, sàng tuyển than, kho vận đã thực hiện thuê ngoài toàn bộ công tác dịch vụ ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại, các Công ty sản xuất hầm lò như Than Hòn Gai, Vàng Danh, Hà Lầm, Núi Béo, Mạo Khê, Quang Hanh, Uông Bí, Xây lắp mỏ… đã thực hiện thuê ngoài một số dịch vụ như bảo vệ trụ sở cơ quan, khu tập thể, tạp vụ, chăm sóc cây cảnh, nhà ăn tại khu tập thể…

Trong giai đoạn từ 2017 - 2021, tổng số lao động đã sắp xếp để thực hiện thuê ngoài một số dịch vụ phục vụ NLĐ là 1.539 người, trong đó giảm tuyệt đối 1.066 người, sắp xếp công việc khác phù hợp cho NLĐ tại đơn vị là 473 người…, Theo tính toán sơ bộ, toàn TKV mỗi tháng chi phí giảm khoảng 1,55 tỷ đồng so với các dịch vụ chưa tổ chức thuê ngoài thực hiện.

Các đơn vị đang thực hiện dịch vụ trong TKV gồm Công ty CP Du lịch và thương mại - Vinacomin, Công ty CP sản xuất và thương mại than Uông Bí và một số các đơn vị cung cấp dịch vụ khác ngoài TKV. NLĐ chuyển từ các đơn vị thuộc TKV về các đơn vị dịch vụ được đảm bảo việc làm, thu nhập tiền lương đạt từ 6 triệu đến 8,1 triệu đồng/người-tháng, tăng từ 6,7% đến 25% so với thời điểm trước khi thực hiện thuê ngoài…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn TKV đánh giá cao kết quả thực hiện chủ trương thuê ngoài, xã hội hoá dịch vụ cung cấp bữa ăn công nghiệp, bồi dưỡng độc hại cho NLĐ và các dịch vụ khác, qua đó tái cơ cấu lao động phục vụ phụ trợ, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ. Công tác thuê ngoài, XHH các dịch vụ tiếp tục được nghiên cứu thực hiện phù hợp, cân nhắc với đặc thù của từng khối sản xuất, nhất là hầm lò và đề nghị tăng cường kiểm tra giám sát công tác phục vụ, suất ăn, khẩu phần ăn, tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ để công tác chăm lo đời sống cho NLĐ ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người lao động
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ để công tác chăm lo đời sống cho NLĐ ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn

Kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải khẳng định, đây là một chủ trương đúng đắn, quyết sách quan trọng của TKV trong năm 2017. Trong bối cảnh hoạt động SXKD của Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, kết quả đạt được trong triển khai thực hiện XHH các dịch vụ phục vụ NLĐ giai đoạn 2017-2021 giúp Tập đoàn vượt qua khó khăn, đảm bảo tốt công tác chăm lo cho NLĐ, khắc phục được những hạn chế trong công tác phục vụ phụ trợ. Qua đó, thực hiện đạt 3 mục tiêu: Chuyên môn hoá công tác phục vụ; Khắc phục những tiêu cực trong công tác phục vụ; Năng suất lao động tăng, thu nhập của NLĐ tăng, chất lượng phục vụ tốt hơn. Đặc biệt, mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác tái cơ cấu lao động, nâng cao hiệu quả SXKD…

Nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người lao động
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải chỉ đạo, đẩy mạnh và nhân rộng mô hình xã hội hóa các dịch vụ tại các đơn vị trong Tập đoàn

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ xã hội hóa phục vụ NLĐ trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Tập đoàn giao cho Ban TCNS chủ trì theo dõi, giám sát, tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn trong công tác XHH các dịch vụ, phối hợp với Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng xây dựng bộ định mức dinh dưỡng để thực hiện chế độ ăn ca cho NLĐ phù hợp và tốt hơn. Các đơn vị chưa thực hiện công tác XHH dịch vụ phục vụ NLĐ tiến hành rà soát, có kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp; tiếp tục tiến hành chuẩn hóa các nhà ăn tại các đơn vị theo hướng nâng cao tự động hóa và chất lượng dịch vụ, đảm bảo ăn đủ định lượng, chất lượng, đảm bảo sức khoẻ cho NLĐ. Đẩy mạnh và nhân rộng mô hình xã hội hóa các dịch vụ tại các đơn vị trong Tập đoàn.  

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã tặng bằng khen và tiền thưởng 16 tập thể có thành tích trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ đời sống người lao động giai đoạn 2017-2022.

Nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người lao động

Nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người lao động
Tổng Giám đốc Tập đoàn tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ đời sống người lao động giai đoạn 2017-2022

 

Nguồn tin: Vinacomin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Website Vinacomin
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay4,703
  • Tháng hiện tại55,480
  • Tổng lượt truy cập11,531,910
Anh hùng Lao động
Phat huy truyen thong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây